กลอนสี่

ตามหลักฐานทางวรรณคดีไทย กลอน ที่เก่าที่สุดพบในมหาชาติคำหลวงกัณฑ์มหาพน (สมัยอยุธยา) แต่ต่อมาไม่ปรากฏในวรรณคดีไทยมากนัก มักแทรกอยู่ตามกลอนบทละครต่าง ๆ
ตัวอย่างกลอน 4 ในวรรณคดีไทยที่พบมี 2 แบบ คือ
กลอน 4 แบบที่ 1
คณะ กลอน 4 แบบนี้ บทหนึ่งจะประกอบด้วย 2 บท บทละ 2 วรรค วรรคละ 4 คำ ตามผัง
O O O O
O O O O
O O O O
O O O O
สัมผัส แบบกลอนทั่วไป คือ คำสุดท้ายวรรคหน้าสัมผัสกับคำที่สองของวรรคหลัง และคำสุดท้ายวรรคที่สองสัมผัสกับคำสุดท้ายวรรคที่สาม ส่วนสัมผัสระหว่างบทก็เช่นเดียวกัน คือ คำสุดท้ายวรรคที่สี่ของบทแรก สัมผัสกับคำสุดท้ายของวรรคที่สองของบทถัดไป (ดูตัวอย่าง)
ตัวอย่าง กลอน 4 แบบที่ 1
เหวยเหวยอีจันทรา
ขึ้นหน้าเถียงผัว
อุบาทว์ชาติชั่ว
ไสหัวมึงไป

นางจันทาเถียงเล่า
พระองค์เจ้าหลงใหล
ไล่ตีเมียไย
พระไม่ปรานี

เมียผิดสิ่งใด
พระไล่โบยตี
หรือเป็นกาลี
เหมือนที่ขับไป
— บทละครครั้งกรุงเก่า เรื่อง สังข์ทอง
กลอน 4 แบบที่ 2
คณะ กลอน 4 แบบนี้ บทหนึ่งประกอบด้วย 4 บาท บาทละ 2 วรรค วรรคละ 4 คำ ตามผัง
O O O O
O O O O
O O O O
O O O O

O O O O
O O O O
O O O O
O O O O
สัมผัสนอก ในทุกบาท คำสุดท้ายของวรรหน้า สัมผัสกับคำที่สองของวรรคหลัง มีสัมผัสระหว่างบาทที่สองกับสาม คือ คำสุดท้ายวรรที่สี่สัมผัสกับคำสุดท้ายวรรคที่หก ส่วนสัมผัสระหว่างบทนั้นจะแตกต่างจากแบบแรก เนื่องจากให้คำสุดท้ายของบทแรกสัมผัสกับคำสุดท้ายของวรรคที่สี่ของบทถัดไป (ดูตัวอย่าง)
ตัวอย่าง กลอน 4 แบบที่ 2
จักกรีดจักกราย
จักย้ายจักย่อง
ไม่เมินไม่มอง
ไม่หมองไม่หมาง

งามเนื้องามนิ่ม
งามยิ้มงามย่าง
ดูคิ้วดูคาง
ดูปรางดูปรุง

ดั่งดาวดั่งเดือน
ดั่งจะเลื่อนดั่งจะลอย
พิศเช่นพิศช้อย
พิศสร้อยพิศสุง

ช่างปลอดช่างเปรื่อง
ช่างเรืองช่างรุ่ง
ทรงแดดทรงดุ่ง
ทรงวุ้งทรงแวง
— กลบทจาตุรงคนายก, ศิริวิบุลกิตติ, หลวงปีชา (เซ่ง)
สัมผัสใน ไม่บังคับ แต่กวีมักจัดให้มีสัมผัสระระหว่างคำที่สองและคำที่สามของทุกวรรค



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น